NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Thi tuyển vào lớp 10 để tránh đô-mi-nô trong giáo dục

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Năm 24, 2010

Trần Hữu Trù

Cấp THCS kéo dài 4 năm học giữ một vị trí rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, nhưng lại đang bị coi nhẹ nhiều năm nay. Ngành giáo dục nên xem xét thực trạng này, và nên có chủ trương tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào cấp THPT thật nghiêm túc, kích thích việc nâng cao chất lượng THCS, vừa tạo nguồn bảo đảm chất lượng đầu vào THPT, TCCN và dạy nghề.

Chỉ tập trung từ tầng thứ 13…

Trước khi bỏ thi tốt nghiệp THCS theo quy định của Luật Giáo dục 2005, các tỉnh và thành phố trên cả nước tuyển sinh vào cấp THPT đại trà như sau:
Một số tỉnh căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THCS để xét tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Một số tỉnh khác vừa căn cứ vào kết quả học tập của học sinh cấp THCS, cộng với thi tuyển hai hoặc ba môn như Văn, Toán, hoặc Văn, Toán, Ngoại ngữ (tùy quy định của mỗi địa phương). Một số tỉnh còn lại tổ chức tuyển sinh “nước đôi”- vừa thi tuyển vừa xét tuyển.
Việc tổ chức tuyển sinh vào THPT mỗi nơi một kiểu như trên kéo dài nhiều năm, không có sự chỉ đạo của Bộ GD và ĐT nên người ta thường nói Bộ GD và ĐT là bộ bỏ ngỏ tuyển sinh THPT. Có người nói vui Bộ GD và ĐT là bộ tuyển sinh đại học cao đẳng và chỉ tập trung chỉ đạo xây dựng ngôi nhà từ tầng thứ 13 trở lên…
Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2008 – 2009. Ảnh Đoan Trúc
Căn cứ vào thực trạng của tình hình giáo dục hiện nay ở nước ta, có thể thấy một thực tế này: Tâm lý thầy và trò các nhà trường có thi mới có dạy và học. Thái độ đối phó thi gì thì dạy nấy, học nấy đang còn ngự trị và phổ biến trong hoạt động dạy và học của các nhà trường.
Thực tế đó đã dẫn đến những tiêu cực không nhỏ trong giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Trước hết, các trường không có căn cứ để đánh giá về trình độ và sự nỗ lực giảng dạy của giáo viên. Giáo viên có quyền cấy điểm, nâng điểm hạ điểm, bán điểm…Nhiều trường THPT sau khi tuyển sinh vào lớp 10 đã tổ chức kiểm tra chất lượng, thấy rằng rất nhiều học sinh vào diện tiên tiến, có cả học sinh giỏi ở cấp THCS đã không theo nổi chương trình THPT. Có em học lực còn vào diện yếu kém nếu không cố gắng sẽ dẫn đến lưu ban.
Việc thi tuyển chỉ có 2 môn Văn, Tóan như ở một số địa phương có chủ trương ngay trước khi xét tuyển tốt nghiệp THCS đã dẫn tới tình trạng giáo viên và học sinh dạy lệch, học lệch. Các môn không thi coi như không dạy ,không học mặc dù vẫn có điểm để tốt nghiệp THCS và xét tuyển vào THPT. Nhiều giáo viên dạy THPT phản ảnh những môn không thi vào THPT kiến thức học sinh bị hổng nên rất khó dạy.
Tôi đã hỏi các thầy cô giáo dạy ở trường rằng: Chất lượng học sinh lớp 10 năm nay so với năm ngoái thế nào. Câu trả lời là chẳng có gì tiến bộ hơn, chỉ có khoảng 1/3 số học sinh theo được chương trình THPT. Còn để dạy các em có thể tốt nghiệp THPT đạt tỉ lệ cao thì phải cố gắng rất nhiều.
Không có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp THPT, sở GD và ĐT các địa phương cũng không có căn cứ chung để đánh giá chất lượng của toàn tỉnh cũng như từng huyện, từng trường. Để từ đó đề ra các giải pháp về quản lý chỉ đạo, nâng cao chất lượng.
Nếu các sở chỉ căn cứ vào báo cáo từ các phòng (cấp THCS), các trường (THPT), hay kiểm tra lẻ tẻ thì chưa thể tạo nên sự công khai minh bạch đối với xã hội để đánh giá về nhà trường và giáo viên, về sự chỉ đạo quản lý của các cấp chính quyền xã, phường, huyện đối với giáo dục ở bậc tiểu học và THCS.

Hiệu ứng “đô mi nô” trong giáo dục

Hiện nay đã có nhiều tỉnh thành phố nhận thấy cần phải tổ chức việc thi tuyển vào THPT và cũng chính từ kỳ thi tuyển này mà thấy rõ rằng chất lượng đầu vào lớp 10 THPT rất kém. Ngay những môn chính như Văn, Tóan, Ngoại ngữ cũng có rất nhiều điểm 0 hoặc cận 0.
Kết quả này còn là hệ lụy của việc chất lượng giáo dục cấp THCS nhiều năm bị bỏ lửng, hệ lụy của chủ trương bỏ thi tốt nghiệp THCS. Hiệu ứng “đô mi nô” trong giáo dục từ cấp dưới đã dẫn đến kết quả không thể tạo nền cho chất lượng THPT, và chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng.
Tại cuộc họp giao ban vùng 6 giáo dục đồng bằng sông Cửu Long ngày 4/4/2010 ở thị xã Vị Thanh tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh An Giang nói: “An Giang tuyển sinh lớp 10 năm nay qua kỳ thi chứ không xét tuyển, vì xét tuyển dễ dẫn đến việc phản ánh chất lượng các trường không thực chất”.
Điều đó nói lên sự đánh giá chất lượng của mỗi trường THCS rất khác nhau, do tâm lý chạy theo thành tích. Mặt khác, cũng nói lên việc quản lý chất lượng dạy và học ở bậc THCS còn bị thả nổi.
Thực tế đó cũng là tình hình chung của các địa phương trong cả nước, chứ không riêng gì tỉnh An Giang.
Cũng theo số liệu từ văn phòng Bộ GD và ĐT, từ năm học 2004-2005 đến năm học 2008-2009 số học sinh THCS đã giảm là 1.276.877 em.
Cấp THCS kéo dài 4 năm học giữ một vị trí rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, nhưng lại đang bị coi nhẹ nhiều năm nay. Ngành giáo dục nên xem xét thực trạng này, và nên có chủ trương tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào cấp THPT thật nghiêm túc, kích thích việc nâng cao chất lượng THCS, vừa tạo nguồn bảo đảm chất lượng đầu vào THPT, TCCN và dạy nghề.
Những năm vừa qua, hàng triệu học sinh THCS đã bỏ học, lại không có nghề nghiệp trước cánh cửa vào đời, là một lãng phí rất lớn cho xã hội cũng như thiệt thòi cho bản thân và gia đình các em. Thực trạng này, các cấp quản lý giáo dục từ Bộ đến cơ sở không thể mãi vô cảm.

_______________________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: