NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Quy chế tuyển dụng “chê” giáo viên giỏi

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Sáu 29, 2010

– Cứ vào dịp hè, chuyện “chạy biên chế” lại nóng lên khi ngành giáo dục tuyển thêm giáo viên mới. Bee.net.vn đã có cuộc trò chuyện thú vị với ông Nguyễn Khắc Hào, giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh xoay quanh nội dung này…

Khá tuyển, giỏi… chờ!

Khảo sát cho thấy, năm học vừa rồi, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh “bỏ lọt” nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, trong khi đó chỉ nhận loại khá. Chẳng hạn như ngành lịch sử có 7 em loại giỏi không được tuyển, địa lý 2 em loại giỏi không được tuyển…

Đúng vậy. Song điều này không phải do sở muốn thế, mà do cách tính điểm ưu tiên. Hiện nay, con thương binh được cộng 30 điểm, còn loại giỏi chỉ được cộng 10 điểm. Giả sử, sinh viên A có điểm tổng kết 7,1 (loại khá) thì nhân với hệ số sẽ là 142 điểm, còn tốt nghiệp 8,0 (loại giỏi) sẽ là 160 điểm. Nếu cộng điểm ưu tiên thì người loại khá sẽ trúng tuyển, loại giỏi nếu không được cộng điểm ưu tiên sẽ không được tuyển dụng.

Chuyện này nghe rất phi lý… Tại sao chủ trương này lại vẫn được áp dụng?

Đây chính là điều chúng tôi rất băn khoăn. Tôi cũng đã trao đổi với Lãnh đạo Sở Nội vụ khi xây dựng quy chế tuyển dụng và xin được áp dụng theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh về thu hút nhân tài để tuyển người giỏi. Nếu cộng điểm ưu tiên đối với con thương binh thì phải theo từng hạng, để có cách cộng điểm khác nhau, ví dụ: con thương binh hạng đặc biệt cộng 30 điểm, các hạng khác sẽ là 20 điểm, 10 điểm. Sở Nội vụ cũng phát hiện được những chỗ bất hợp lý đó song vẫn giữ quan điểm phải thực hiện theo quy định của Bộ Nội vụ.

Ông có thấy lo ngại vì tình trạng này không?

Thực sự chúng tôi rất băn khoăn về cách tính điểm ưu tiên như vậy. Nếu không sửa thì việc người khá, giỏi ít có cơ hội được tuyển hơn so với đối tượng trung bình, trung bình khá là sự thực.
Tôi cho rằng, ưu tiên đối tượng chính sách là đúng. Tuy nhiên, mức độ ưu tiên không tạo khoảng cách quá lớn. Giả sử như hai người có điểm bình quân ngang nhau thì tuyển con đối tượng chính sách trước. Còn nếu có sự chênh lệch lớn về học lực, về mức điểm mà được tuyển do chính sách ưu tiên thì ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo.

Vậy sao không sửa?

Năm nay nghe nói sẽ sửa bằng cách nâng tổng điểm lên khoảng 400 điểm. Như vậy, số điểm ưu tiên 30 điểm cho con thương binh sẽ chiếm tỷ trọng nhỏ hơn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản cụ thể. Chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền có sự điều chỉnh phù hợp.

Lý giải chuyện “chạy” biên chế

Lâu nay dư luận Hà Tĩnh vẫn nói nhiều về việc “chạy biên chế” giáo viên vào các trường. Là người đứng đầu ngành giáo dục Hà Tĩnh, ông nhận xét thế nào về tình trạng này?

Dư luận là điều khó tránh khỏi. Có điều tính chính xác, trung thực của dư luận cần phải được tìm hiểu một cách xác thực. Hiện nay, cung về giáo viên vượt xa cầu. Hàng năm, chúng tôi tuyển rất ít so với số hồ sơ các em nộp vào đây. Số được tuyển, chắc chắn có nhiều niềm vui, số chưa được tuyển không thể không có những băn khoăn, mong mỏi, thậm chí có thể có người hiểu chưa thực đúng bản chất vấn đề.

Như vậy, có thể hiểu là vẫn có chuyện “chạy biên chế” như dư luận nói?

Điều này thì tôi có thể khẳng định chắc chắn là ở Sở GD&ĐT Hà Tĩnh không có và không thể làm được. Việc tuyển dụng hằng năm được tổ chức công khai, đảm bảo quy trình từ việc thông báo quy chế, thời gian nộp hồ sơ, chỉ tiêu các bộ môn, danh sách những người dự tuyển, kèm theo kết quả xét tuyển, thông báo trúng tuyển bằng cách niêm yết và đăng trên báo.
Trước khi các em trúng tuyển nhận quyết định về các trường, chúng tôi niêm yết công khai danh sách để nhận thông tin phản hồi. Nhiều khi, số tiền thu được từ nhận hồ sơ không đủ chi phí đăng báo nhưng chúng tôi vẫn phải làm để đảm bảo sự minh bạch.

Nhưng, không có lửa làm sao có khói?

Như tôi đã nói, tình trạng cung và cầu có sự chênh lệch quá lớn, nhất là một số bộ môn như: Chính trị – Giáo dục công dân, Lịch sử, Ngữ văn, Địa lý số lượng đăng ký quá nhiều trong khi chỉ tiêu được tuyển rất ít, nên phần lớn sinh viên ở các bộ môn đó rất ít cơ hội được tuyển.
Thực tế đã có rất nhiều em nộp hồ sơ liên tục trong 5, 6 năm gần đây vẫn chưa được tuyển. Trước thực tế đó, đã xuất hiện một số “cò” nhằm lừa đảo những người nhẹ dạ để làm tiền bất chính và chúng tôi cũng được biết không ít em bị lừa, bị mất tiền do sự cả tin, thiếu cảnh giác của mình.

Tức là “đổ oan” cho Sở GD&ĐT?

Hội đồng xét tuyển giáo viên gồm có lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT (những năm đang là Hội đồng cấp tỉnh) và hiện nay là Sở và các huyện, thị, thành phố, quá trình xét tuyển cộng điểm ưu tiên theo quy định, lấy từ trên xuống và hoàn toàn công khai. Vậy thì làm sao chạy được? Tôi dám khẳng định là khó nơi nào công khai minh bạch trong tuyển dụng giáo viên như Hà Tĩnh đã và đang làm!

Có thông tin phản hồi tới chúng tôi, giả sử biên chế cần lấy 15 người thì ban đầu Sở chỉ thông báo lấy 5, sau đó cứ gọi thêm dần, những người gọi thêm phải “chạy”?

Việc gọi thêm là do có người gọi mà không đi hoặc có nơi báo về cần bổ sung giáo viên. Chúng tôi gọi thêm trên cơ sở lấy từ trên xuống từ kết quả xét tuyển đã công bố công khai trước đó. Ví dụ như ban đầu gọi 3 em, sau đó cần lấy thêm 2 em nữa thì sẽ gọi em thứ 4 và thứ 5. Việc này cũng được thông báo công khai. Chúng tôi không thể bỏ qua em thứ 5 để lấy thứ 6 hoặc 7… Vậy thì làm sao phải “chạy” và sao mà “chạy” được?

Xin đừng nghe “cò”

Sở có nghe thông tin về việc “chạy biên chế” không?

Có! Năm ngoái chúng tôi quyết định lấy thêm một số giáo viên các bộ môn do nhu cầu thay thế số nghỉ hưu, số sinh viên không nhận công tác và đã có hiện tượng lừa đảo, cho rằng nhờ mình nên mới có quyết định của người này, người khác, quá trình “chạy” phải mất hàng chục triệu đồng kèm theo các khoản hàng triệu đồng mời ăn uống.
Chúng tôi đã sớm phát hiện và vạch rõ chân tướng của vụ việc, cho đến khi người bị hại nhận lại số tiền đã trao cho “cò”, sở mới cho tiếp tục công tác (hiện giáo viên này đang công tác tại một TTGDTX ).

Ông có thể nói rõ hơn không?

Sự việc là thế này, khi chúng tôi xác minh thì được biết, bà mẹ cô này bán nước ven đường, có kể lại hoàn cảnh với một người khách về việc khó xin việc cho con.
Người này hứa là sẽ giúp với điều kiện là phải lo tiền. Khi nắm được thông tin, chúng tôi đã yêu cầu gia đình về đòi lại tiền thì mới trao quyết định. Nếu không kiên quyết như vậy, gia đình sẽ đặt vào chuyện đã rồi, tiền mất và những dị nghị vẫn còn, các loại “cò” không bị vạch chân tướng.

Vậy còn chuyện “cảm ơn” sau khi trúng tuyển thì sao thưa ông?

Theo tôi nghĩ, không ai đặt ra chuyện đó bởi mọi chuyện được thực hiện công khai, minh bạch. Chúng tôi chủ trương, khi phân công công tác thì cố gắng để các em ở gần nhà nếu nơi đó có biên chế, không để đi quá xa khi tại các địa phương các em không còn biên chế và cũng công khai với các em điều này.

Trân trọng cảm ơn ông đã thẳng thắn trả lời.

“Nếu cộng điểm ưu tiên như hiện nay thì người loại khá sẽ trúng tuyển, loại giỏi nếu không được cộng điểm ưu tiên sẽ không được tuyển dụng”.

Yên Lam (thực hiện)
____________________________________________________

Trả lời

 
