NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Du học tại chỗ không dễ dàng như một số người tưởng!

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Tám 28, 2010

K.Anh

Khái niệm “du học tại chỗ” đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Điều này cho thấy nền Giáo dục nước ta ngày càng mở và nhận được sự quan tâm, liên kết từ các trường ĐH danh tiếng nước ngoài. Tuy nhiên cùng với đó, nhiều người lại cho rằng hình thức đào tạo này dường như là khá dễ, và chất lượng chưa thực sự tốt.

ĐH Thăng Long là trường có truyền thống trong việc hợp tác quốc tế và hiện cũng đang triển khai một số chương trình “du học tại chỗ”. Giáo sư – tiến sĩ Hoàng Xuân Sính, chủ tịch HĐQT trường ĐH Thăng Long đã có cuộc trao đổi với phóng viên Việt Nam net về vấn đề này.

– Xin Giáo sư cho biết quan điểm của mình về trào lưu du học tại chỗ đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay?

Du học tại chỗ có nhiều lợi thế nên được nhiều người lựa chọn. Thứ nhất về kinh phí, do không phải mất tiền ăn ở nước ngoài, số tiền này lớn hơn tiền học phí rất nhiều và thêm nữa còn bớt được khoản đi lại bằng máy bay nên giúp người học tiết kiệm đáng kể chi phí so với du học ở nước ngoài.
Thứ hai, khi học tập trong nước, các bậc cha mẹ vừa quản lý được con em mình, sinh viên cũng không phải đối mặt với sự bỡ ngỡ nơi xứ lạ, lại có thể áp dụng ngay những gì đang học vào thực tiễn Việt Nam.
Xa hơn một chút, thì hình thức này còn góp phần hạn chế tình trạng chảy máu chất xám và từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong nước nhờ tiếp cận nền giáo dục đào tạo quốc tế.

– Liệu du học tại chỗ và du học nước ngoài có sự khác biệt nào về chất lượng đào tạo không thưa giáo sư?

Chất lượng đào tạo của 2 hình thức này không hề khác biệt, bởi 2 hình thức nhưng vẫn phải tuân thủ cùng một giáo trình, cùng một ekip giảng dạy đủ chất lượng, cùng một trình độ nhất định mới có thể được nhận bằng. Có khác chăng chỉ là người học không hoàn toàn nhúng mình vào môi trường nước ngoài, vì khi đi ra khỏi lớp học họ lại trở về với cơ quan làm việc hay gia đình. Đó là một điều thiệt thòi, nhưng ra nước ngoài lạ nước lạ cái, ai cũng phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và hòa mình, đặc biệt là phong tục tập quán khiến việc học tập ban đầu chịu ảnh hưởng không ít.

– Đi trên đường phố hay đọc báo, rất hay gặp những thông báo tuyển sinh thạc sĩ quốc tế của các trường ĐH theo kiểu “quảng cáo”. Điều này cho thấy, trường đó đang thiếu và rất cần sinh viên, từ đó dẫn đến tình trạng tuyển sinh dễ dàng và đầu vào dễ bị kém chất lượng hơn? Giáo sư nghĩ sao về điều này?

Việc truyền thông cho các chương trình, theo tôi là điều cần thiết và cũng rất bình thường trong xã hội hiện nay. Còn thực chất việc tuyển sinh ở các chương trình đào tạo thạc sỹ quốc tế tại Việt Nam không hề dễ dàng như một số người tưởng. Cụ thể, các chương trình này hầu hết đều phải học bằng tiếng nước ngoài, để được nhận vào học, trước hết trình độ ngoại ngữ của bạn phải đáp ứng được tiêu chuẩn gắt gao của từng chương trình, tất nhiên không dừng ở mức nghe, đọc, viết bình thường trong đời sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải có đủ chuyên môn, năng lực để đảm bảo hoàn thành khóa học thạc sĩ mà mình muốn theo. Các đề thi đầu vào hay bài kiểm tra trong suốt khóa học cũng phải do hội đồng thi của nước phát bằng duyệt, chấm điểm để có cùng chất lượng ở mọi nơi. Sinh viên các chương trình thạc sĩ quốc tế kiểu này thường có thể lựa chọn thi tại chỗ hay sang thi ở nước phát bằng tùy theo ý mình muốn, có điều bay đi để thi sẽ tốn kém hơn. Cũng tương tự như vậy, với việc làm thực tập và bảo vệ luận văn, sinh viên có thể sang nước phát bằng để thực tập và bảo về luận văn.

– Giáo sư có thể nêu rõ hơn quy trình của một chương trình đào tạo bằng cấp quốc tế tại Việt Nam hiện nay?

Mỗi trường ĐH có thể có những quy trình khác nhau. Trường ĐH Thăng Long hiện cũng đang có một số liên kết đào tạo ở cấp cử nhân và thạc sĩ (sẽ tiến đến đào tạo tiến sĩ) với một số đại học ở Pháp và Mỹ.
Hầu hết các đối tác của trường là do quan hệ quen biết từ trước thông qua mối quan hệ cá nhân giới thiệu. Khi đã đồng ý hợp tác, cả hai bên ngồi xem chương trình của nhau, so sánh số giờ dạy, nếu thấy tương đương, lúc đó bắt đầu làm văn bản hợp tác, nêu rõ các điều kiện nhận sinh viên vào học ở hai trường, văn bằng cấp sẽ thế nào…, học lên cao nữa ra sao. Ở đây cũng phải nói do tính tự chủ của ĐH nước ngoài, nên họ có quyền công nhận văn bằng của ĐH nào mà họ nghĩ là biết rõ. Đã công nhận rồi thì sinh viên đang học chương trình cử nhân có thể sang học tiếp cử nhân bên họ, cũng với hình thức như vậy với đào tạo thạc sĩ.
Chương trình tuyển sinh Thạc sỹ Kinh doanh và Quản lý quốc tế của trường hiện nay là một chương trình liên kết với ĐH Nice của Pháp. Hội đồng xét tuyển gồm một phần là của Nice, một phần của Thăng Long. Các kỳ thi do các giáo sư đảm nhiệm, 2/3 do giáo sư của Nice và 1/3 do Thăng Long (trong số giáo sư của Thăng Long có một số giáo sư ở đại học Mỹ tham gia). Cuối cùng có một hội đồng ở Nice đánh giá các kết quả đó xem có chênh lệch với kết quả dạy tại Nice hay không trước khi cấp bằng.

– Nhà trường có phải trình lên Bộ giáo dục khi tìm đối tác liên kết đào tạo hay không? Và trên cơ sở nào để Bộ cũng công nhận chứng chỉ Thạc sỹ theo học chương trình liên kết- thưa bà?

Tất nhiên là trường có trình lên Bộ Giáo dục đối tác của trường, Bộ đồng ý trường mới tiếp tục hợp tác. Hơn nữa, những trường như trường Nice hiện nay là một ĐH công rất có uy tín ở Pháp mà ai cũng biết. Cũng trên tiếng tăm của trường mà chúng tôi liên kết Bộ có thể thẩm định dễ dàng uy tín cũng như chất lượng đào tạo của trường bạn.

– Nhiều người cho rằng, tấm bằng thạc sĩ hay tiến sĩ ngày càng phổ biến hơn và có phần giảm giá trị so với trước kia, đôi khi người ta cố dành lấy chỉ để dễ thăng tiến. Giáo sư đánh giá thế nào về việc này? Liệu có giải pháp nào để nâng giá trị của những tấm bằng đó lên không?

Tôi nghĩ không có chuyện tấm bằng thạc sĩ hay tiến sĩ giảm giá trị so với trước kia khi ta nói chuyện với người nước ngoài. Sở dĩ ta nghĩ như vậy vì ta suy ra từ ta mà thôi. Cứ hòa nhập với thế giới sâu vào, cùng với sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng thì hiện tượng bằng “giả” sẽ hết thôi.

– Giáo sư có lời khuyên gì đến những học sinh có ý muốn du học tại chỗ?

Tôi nghĩ nếu không có điều kiện ra nước ngoài học tập thì nên học du học tại chỗ, thứ nhất vì chương trình tốt, thứ hai ngoại ngữ được nâng lên nhiều và thứ ba được tiếp xúc với những người thày nước ngoài, họ là những người thày tận tình.
Quy trình và chất lượng các chương trình này, đặc biệt là ở các ĐH uy tín ở Việt Nam, hoàn toàn không có sự khác biệt về chất lượng so với học tập tại nước ngoài. Các bạn học tập nghiêm túc, đầu tư thời gian và công sức một cách nghiêm túc thì chắc chắn sẽ thu được kết quả như mong muốn.

______________________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: