NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Đô thị trung tâm sẽ ở hai bên sông Hồng

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Mười 25, 2010

Quỳnh Trang

(LĐ) – Theo dự thảo mới nhất của Bộ Xây dựng ngày 15.10 dự kiến trình thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 – tầm nhìn đến 2050 (quy hoạch chung – QHC) sẽ được phát triển theo mô hình chùm đô thị với đô thị trung tâm và 5 đô thị vệ tinh.

Trong đó, đô thị trung tâm (hay còn gọi là đô thị lõi) sẽ phát triển ở 2 bên sông Hồng, lấy sông Hồng, kết hợp với trục không gian hồ Tây – Cổ Loa làm trục cảnh quan chính của thành phố. Hệ thống trụ sở các cơ quan T.Ư vẫn được đặt tại Ba Đình.

70% diện tích đất là hành lang xanh

Theo định hướng phát triển không gian được đề xuất, đô thị trung tâm Hà Nội sẽ chia thành 3 khu vực: Khu nội đô được giới hạn từ phía nam sông Hồng đến sông Nhuệ sẽ là trung tâm chính trị, hành chính, văn hoá, lịch sử… chất lượng cao của cả nước. Khu nội đô sẽ gồm 2 khu vực chính: Khu nội đô lịch sử giới hạn từ phía nam sông Hồng đến đường vành đai 2, có quy mô dân số giảm từ 1,2 triệu người hiện nay xuống khoảng 800.000 người, chỉ tiêu đất dân dụng khoảng 30m2/người. Đây là khu vực bảo tồn di sản văn hoá Thăng Long cổ, hạn chế phát triển và kiểm soát gia tăng dân số cơ học. Khu nội đô mở rộng được giới hạn từ đường vành đai 2 đến sông Nhuệ, dân số đến năm 2030 khoảng 850.000-900.000 người, chỉ tiêu khoảng 75-80m2/người là khu cải tạo, chỉnh trang khu vực cũ và phát triển mới nhà ở, hạ tầng đô thị, giảm quá tải cho khu nội đô lịch sử. Khu mở rộng phía nam và khu mở rộng phía bắc sông Hồng sẽ gồm các chuỗi đô thị phía đông đường vành đai 4 và các khu đô thị Yên Viên, Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh và Mê Linh, sẽ phát triển các khu đô thị đồng bộ, hiện đại, phát triển các trung tâm văn hoá, dịch vụ thương mại, tài chính cấp vùng và quốc gia. 5 đô thị vệ tinh gồm Hoà Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên – Phú Minh và Sóc Sơn, mỗi đô thị có chức năng hỗn hợp, hoạt động độc lập và có một số chức năng đặc thù riêng để hỗ trợ đô thị trung tâm.
Đặc biệt, với định hướng phát triển đô thị bền vững, dự thảo quy hoạch Hà Nội đề xuất dành khoảng 70% tổng diện tích đất tự nhiên phát triển hành lang xanh, 30% đất phát triển đô thị. Đất tự nhiên sẽ bao gồm toàn bộ khu vực nông – lâm nghiệp, hệ thống sông hồ và vùng đồi núi, vành đai xanh dọc sông Nhuệ và sông Tô Lịch, tạo vùng đệm cách biệt giữa khu vực nội đô với chuỗi đô thị mới dọc phía đông đường vành đai 4.

Vẫn bảo lưu tuyến đường hồ Tây – Ba Vì

Về định hướng quy hoạch hạ tầng xã hội, theo Bộ Xây dựng, hệ thống cơ quan công sở cấp trung ương như: Các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ được xác định tại khu vực Ba Đình. Các công sở cấp trung ương được ở lại trong khu vực nội đô sẽ được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu làm việc. Các công sở cấp trung ương phải di dời khỏi khu vực nội đô sẽ được xây dựng mới tại Mễ Trì – Mỹ Đình hoặc tây hồ Tây, quy mô đáp ứng được yêu cầu làm việc hiện đại, tiện nghi theo mô hình khu tập trung, liên cơ quan. Công sở cấp thành phố gồm: Trụ sở Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND thành phố bố trí tại khu vực xung quanh hồ Gươm. Trụ sở cơ quan thành phố theo mô hình hợp khối và xác định ở vị trí thích hợp tại các khu vực nội đô.
Về nhà ở, quy hoạch chủ trương phát triển nhà ở đồng bộ với quy hoạch các khu đô thị mới dọc vành đai 4 và phía bắc sông Hồng, các đô thị vệ tinh. Xây dựng đa dạng các loại hình nhà ở, ưu tiên phục vụ các đối tượng xã hội và giảm tải trực tiếp cho khu vực nội đô.
Bộ Xây dựng cũng bảo lưu về tuyến đường hướng tâm hồ Tây – Ba Vì và cho rằng, định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị sẽ bao gồm việc mở rộng, xây mới các tuyến đường kết nối giao thông, không gian giữa các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái, thị trấn hiện hữu với đô thị trung tâm gồm: Tây Thăng Long – Sơn Tây, đường 32, trục hồ Tây – Ba Vì, đại lộ Thăng Long, Hà Đông – Xuân Mai, Ngọc Hồi – Phú Xuyên. Đồng thời, với việc cải tạo và xây mới các tuyến đường vành đai như vành đai 1 đoạn Cầu Giấy – Trần Khát Chân dài 10,2km, quy mô 6 – 8 làn xe, một số đoạn cuối có thể xây dựng cầu cạn. Vành đai 2 với tổng chiều dài khoảng 44 km, quy mô 10 làn xe; xây dựng đoạn 2 tầng trên vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy. Vành đai 3 có chiều dài khoảng 65km, quy mô 10 – 12 làn xe (4 làn xe cao tốc đô thị trên cao – đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì). Vành đai 3,5 dọc chuỗi đô thị phía đông vành đai 4, hoàn thiện đường 5 kéo dài từ cầu chui Đông Trù, Đông Anh đến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài và Mê Linh tạo thành tuyến giao thông đô thị xương sống cho các khu đô thị mới Mê Linh – Đông Anh, Long Biên – Gia Lâm…

_________________________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: