NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Trung Quốc chinh phục thế giới

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Ba 3, 2011

Trung Quốc mua công ty sản xuất máy bay của Mỹ

Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) vừa nhất trí mua lại hãng sản xuất máy bay tư nhân Cirrus Industries của Mỹ, theo báo Wall Street Journal. Đây là vụ thâu tóm đầu tiên trong lĩnh vực hàng không mà Trung Quốc thực hiện tại Mỹ, phản ánh những tham vọng phát triển ngày càng lớn của ngành hàng không nước này.

Hiện hai bên chưa công bố các chi tiết của thỏa thuận, nhưng cho biết dự kiến sẽ hoàn tất thỏa thuận vào giữa năm nay. Thỏa thuận sẽ cần tới sự thông qua của cơ quan chức năng Mỹ và Trung Quốc.

Tờ China Daily gọi đây là một “thỏa thuận lịch sử” của ngành hàng không Trung Quốc, đồng thời cho biết, Cirrus là hãng sản xuất máy bay tư nhân một động cơ lớn thứ hai thế giới, sau Cessan, xét về số lượng máy bay giao hàng hàng năm.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal cho rằng, thỏa thuận này sẽ làm gia tăng sự thận trọng của nước Mỹ đối với hoạt động mua bán doanh nghiệp của các công ty Trung Quốc tại Mỹ, đặc biệt là những thỏa thuận có liên quan tới công nghệ. Mới đây, nhà chức trách Washington đã buộc hãng thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc là Huawei từ bỏ một thỏa thuận mua lại trị giá 2 triệu USD ở Mỹ vì những lo ngại liên quan tới an ninh và công nghệ.

Nhiều nhà làm luật và quan chức Mỹ đã phản đối những nỗ lực của AVIC khi công ty này tìm cách tiếp cận các hợp đồng quốc phòng ở Mỹ. AVIC hiện đang hợp tác với công ty US Aerospace có trụ sở ở California để nỗ lực giành hợp đồng thay mới phi đội trực thăng dành cho Tổng thống Mỹ. Hai công ty này còn đàm phán để cung cấp máy bay phản lực chiến đấu L-15 do AVIC sản xuất cho không lực Mỹ. Hồi năm 2009, AVIC đã thành lập liên minh với tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) để cung cấp linh kiện cho máy bay dân sự mà GE sản xuất.

Tuy được dự báo là sẽ gặp ít nhiều thách thức để tiến tới hoàn tất thỏa thuận, vụ mua lại Cirrus sẽ mở ra cho AVIC nhiều cơ hội lớn.

Thứ nhất, thỏa thuận sẽ giúp AVIC mở rộng thị trường hàng không tư nhân với các loại máy bay cỡ nhỏ dành cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc. Thứ hai, AVIC sẽ được tiếp cận với công nghệ của Cirrus, bao gồm cả công nghệ phát triển máy bay phản lực cỡ nhỏ mà công ty này đang thử nghiệm. Và thứ ba, thỏa thuận sẽ giúp AVIC mở rộng cánh cửa hơn vào thị trường hàng không tư nhân lớn nhất thế giới là Mỹ.

Mỹ hiện chiếm hơn 2/3 trong tổng số 330.000 máy bay tư nhân trên toàn thế giới. Trong khi đó, tính tới cuối năm 2010, Trung Quốc mới có 1.010 máy bay tư nhân cỡ nhỏ được đăng ký.

Trong thập kỷ qua, Cirrus đã giao hàng 5.000 máy bay động cơ piston đến khách hàng ở 58 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có khoảng 9 máy bay Cirrus được đăng ký ở Trung Quốc đại lục.

Thỏa thuận mua Cirrus một lần nữa cho thấy tham vọng của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Công ty Máy bay thương mại, một bộ phận của AVIC, hồi tháng 11 vừa qua tuyên bố đã nhận được 100 đơn đặt hàng đầu tiên cho chiếc máy bay dân dụng đầu tay mang tên Comac C919. Tuy nhiên, chiếc máy bay thương mại đầu tiên của Trung Quốc này đã lỡ hẹn chuyến bay đầu tới 2 năm, và được dự báo phải đến năm 2016 mới được giao hàng.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về đầu tư xây dựng

Đầu tư xây dựng của Trung Quốc tăng mạnh trong năm qua.

Tốc độ phát triển bùng nổ của ngành xây dựng tại Trung Quốc đã đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lên vị trí đầu bảng trong lĩnh vực này trên phạm vi toàn cầu, tờ Financial Times cho biết. Với số vốn đầu tư xây dựng lên tới 1.000 tỷ USD trong năm 2010, đây là lần đầu tiên Trung Quốc “qua mặt” nước Mỹ để chiếm vị trí này.

Financial Times dẫn số liệu từ một báo cáo do hãng nghiên cứu thị trường xây dựng Global Construction Perspectives phối hợp cùng trung tâm Oxford Economics và hãng kiểm toán Price Waterhouse Coopers (PwC) thực hiện cho thấy, chi tiêu cho các công trình xây dựng tại Trung Quốc đã tăng vọt trong năm 2010 do chương trình kích cầu xây dựng của Bắc Kinh đẩy giá vật liệu và nhân công tăng cao.

Trong khi đó, đầu tư cho xây dựng tại Mỹ đã liên tục đi xuống trong bối cảnh suy thoái, giảm còn 983 tỷ USD trong năm ngoái, từ mức 1.500 tỷ USD vào năm 2005.

Việc Trung Quốc vươn lên vị trí đầu bảng thế giới về đầu tư xây dựng diễn ra cùng lúc với việc nước này thế chân Nhật Bản ở vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Thành tích này của Trung Quốc cũng phản ánh sự dịch chuyển sức mạnh đã kéo dài cả thập kỷ trong lĩnh vực xây dựng từ những thị trường đã chín muồi như Mỹ, Nhật Bản và Tây Âu sang Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nền kinh tế mới nổi có quy mô nhỏ hơn khác.

Báo cáo nói trên còn dự báo, Trung Quốc sẽ chiếm 1/5 giá trị của ngành công nghiệp xây dựng toàn cầu vào năm 2020, từ mức 14% hiện nay. “Đây thực sự là một cột mốc chuyển biến trong lịch sử của ngành xây dựng thế giới”, ông Graham Robinson, Giám đốc của Global Construction Perspectives, nhận xét.

“Những cường quốc trước đây về xây dựng đã bị gạt sang bên và sẽ phải mất nhiều thập kỷ nữa thì Trung Quốc mới có nguy cơ mất vị trí nước đầu tư nhiều nhất vào xây dựng, cho dù đó là đầu tư vào nhà ở, nhà thương mại hay các dự án cơ sở hạ tầng”, ông Robinson nói thêm.

Tuy nhiên, tăng trưởng trong lĩnh vực xây dựng nhà ở – lĩnh vực chiếm 57% tổng chi tiêu trong ngành xây dựng nói chung của Trung Quốc trong năm ngoái – được dự báo sẽ giảm tốc trong thập kỷ này, khi mà Bắc Kinh nỗ lực ngăn chặn sự hình thành của bong bóng bất động sản. Thay vào đó, tăng trưởng của ngành xây dựng tại Trung Quốc được nhận định là sẽ được thúc đẩy nhờ Chính phủ nước này tăng chi tiêu vào các dự án mới về đường sắt, đường bộ và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Cũng theo báo cáo, Trung Quốc sẽ chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng chi tiêu xây dựng toàn cầu trong thập kỷ này – con số dự báo lên tới 97.700 tỷ USD. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng được cho là sẽ đầu tư mạnh vào xây dựng và sẽ sớm vượt qua Nhật Bản để trở thành nước có mức chi tiêu cho xây dựng lớn thứ ba thế giới.

Tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành xây dựng tại Trung Quốc và Ấn Độ đã tạo ra những cơ hội lớn cho các công ty xây dựng của hai nước này. Các công ty vật liệu xây dựng quốc tế cũng mạnh tay đầu tư vào hai thị trường này để tăng thị phần. Hai nhà sản xuất xi măng hàng đầu thế giới về sản lượng là Holcim của Thụy Sỹ và Lafarge của Pháp đều có hơn một nửa tổng doanh thu xuất phát từ Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế đang phát triển khác.

Trong khi đó, ba hãng sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất của Trung Quốc là Xugong Zoomlion và Sany Heavy được dự báo là đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức 60-100% trong năm 2010, đồng thời đang nhanh chóng trở thành những đối thủ tầm quốc tế trong lĩnh vực này.

Trong năm 2009, Trung Quốc chiếm gần 43% doanh thu thị trường máy xây dựng toàn cầu, so với mức 18% vào năm 2002.

Trung Quốc lặng lẽ đầu tư vào các công ty Nhật

Việc Trung Quốc âm thầm vào rót vốn vào các công ty Nhật diễn ra ngay khi nước này vượt Nhật trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Năm 2010, các quỹ đầu tư lợi ích quốc gia của Trung Quốc đã mạnh tay tăng vốn đầu tư vào các công ty blue-chip của Nhật Bản, nguồn tin thân cận tiết lộ với tờ Wall Street Journal.

Theo tờ báo này, phần lớn các vụ mua cổ phần trong công ty Nhật của các quỹ đầu tư lợi ích quốc gia Trung Quốc đều được thực hiện thông qua một số quỹ đầu tư mang những cái tên khó nhớ được đăng ký tại Australia.

Đây đều là các khoản đầu tư bị động, trong đó cổ đông không có tiếng nói trong vấn đề chiến lược và quản lý doanh nghiệp, nhưng cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên thị trường tài chính, cũng như mối quan hệ kinh tế đang lên giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Việc Trung Quốc âm thầm vào rót vốn vào các công ty Nhật diễn ra ngay khi nước này vượt Nhật trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Trong thời gian từ tháng 4-9/2010, cái tên SSBT OD05 Omnibus Account Treaty Clients – một quỹ đầu tư đăng ký tại Sydney, Australia, mà thực chất là quỹ của các nhà đầu tư lợi ích quốc gia Trung Quốc – đã xuất hiện trong danh sách 10 cổ đông lớn nhất của nhiều công ty hàng đầu Nhật Bản như Toshiba, Shiseido, Kirin, Tokyo Electric Power… Sáu tháng trước đó, cái tên này không nằm trong danh sách 10 cổ đông lớn nhất của các công ty trên.

Ngoài ra, SSBT OD05 Omnibus Account Treaty Clients còn là cổ đông của các công ty như Sony và những ngân hàng lớn nhất Nhật Bản gồm Mitsubishi UFJ Financial, Mizuho Financial và Sumitomo Mitsui Financial.

Do cổ phần sở hữu của quỹ trên chưa đạt tới 5% – mức mà luật chứng khoán của Nhật Bản yêu cầu nhà đầu tư phải công bố nhiều thông tin hơn – nên bản thân các công ty được rót vốn cũng biết rất ít về nhà đầu tư này.

Tuy nhiên, nguồn tin thân cận tiết lộ với Wall Street Journal rằng, quỹ lợi ích quốc gia China Investment Corp. (CIC) là một trong những cái tên đứng sau SSBT OD05. Cơ quan Quản lý ngoại hối Trung Quốc (SAFE) – cơ quan quản lý dự trữ ngoại hối 2,85 nghìn tỷ USD của Trung Quốc – cũng có thể là một trong những quỹ phía sau SSBT OD05.

Các công ty Nhật Bản được phỏng vấn cho biết, họ xem việc các nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần nhỏ lẻ ở đất nước mặt trời mọc là “chuyện thường ngày ở huyện”. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Nhật cũng đã thuê các công ty nhận diện cổ đông để tìm hiểu thêm thông tin về cổ đông Trung Quốc.

Theo một báo cáo từ hãng tư vấn đầu tư Chibagin Asset Management của Nhật, trong thời gian 6 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2010, các quỹ đầu tư lợi ích quốc gia của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi số vổn rót vào các công ty Nhật, lên mức 1,62 nghìn tỷ Yên (tương đương 19,4 tỷ USD) cho 90 công ty, từ mức 624 tỷ Yên cho 35 công ty trong thời gian 6 tháng trước đó. Những con số này không bao gồm tiền đầu tư của các nhà đầu tư Trung Quốc khác.

Một cổ đông có tên SSBT OD05 Omnibus China Treaty 808150, cũng đăng ký ở Sydney Australia, đã lần đầu xuất hiện ở vị trí cổ đông lớn thứ 8 của hãng Sony trong báo cáo tài chính của tập đoàn này cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2008. Hãng Sony cho hay, cổ đông này nắm 1,6% cổ phần, và “chúng tôi không rõ họ là ai”.

Cái tên trên cũng nằm trong top 10 cổ đông lớn nhất của hãng sản phẩm hóa học Nitto Denko. Theo đại diện của hãng này, SSBT OD05 Omnibus China Treaty 808150 có thể là một quỹ lợi ích quốc gia đến từ Trung Quốc.

Theo An Huy
_________________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: