NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Chợ đen bất động sản: Sống nhờ tin đồn

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Ba 15, 2011

Mới chỉ nghe phong thanh những quy hoạch như: dự án thành phố 2 bên bờ sông Hồng sắp được duyệt, sẽ di dời một số trường đại học, cao đẳng sang khu vực này… giá bất động sản một số nơi ở khu vực ngoại thành phía Bắc như Đông Anh, Sóc Sơn đã tăng lên chóng mặt. Chỉ trong khoảng 1 tuần, giá đã bị thổi tăng lên từ 20-30%.

“Thổi” giá từ tin đồn

Sau một số năm làm việc cật lực, tích cóp được một khoản tiền vài trăm triệu, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trúc hiện đang thuê nhà trong ngõ 442 đường Âu Cơ quyết định đi mua một mảnh đất làm chỗ “cắm dùi”. Với giá nhà đất đang tăng chóng mặt như hiện nay, xác định khoản tiền chừng 700 triệu đồng không thể mua nhà ở trong nội thành, hai vợ chồng anh quyết định ra ngoại thành tìm mua.
Được giới thiệu bởi một người bạn cuối năm 2010 đã mua một mảnh đất bên Đông Anh cách quy hoạch chân cầu Nhật Tân chừng 3km với giá 13 triệu đồng/m2, vợ chồng anh quyết định sang khu vực này tìm mua bởi theo tính toán của anh, khi cây cầu Nhật Tân hoàn thành, khoảng cách từ nhà vào nội thành làm việc cũng chẳng còn bao xa.
Theo giới thiệu của bạn, mảnh đất chừng 40m2 ở thôn Xuân Canh, xã Xuân Canh đang được rao bán với giá chừng 16 triệu đồng/m2. Sau khi ngắm đi ngắm lại và khá ưng ý với mảnh đất đó, chủ nhà cũng khẳng định đây là đất thổ cư có sổ đỏ đàng hoàng, anh mới hỏi đến giá thì chủ nhà đã “quát” lên 22 triệu đồng/m2. Anh Trúc liền chuyển lời giới thiệu của người bạn với giá 16 triệu/m2, ngay lập tức nhận được câu phản hồi từ gia chủ: “Đấy là giá của tuần trước em ạ. Giá đất ở đây đang tăng lên từng ngày. Nếu em không quyết thì mai sang đây chắc chắn cũng sẽ không có giá đó đâu. Chỉ chậm một tí là cũng chẳng còn đất để mua đâu. Ở khu vực này sắp lên quận Thăng Long, có hàng loạt khu đô thị, trung tâm thương mại được quy hoạch rồi. Đợt này người ta sang mua nhiều lắm, chỉ hở ra cái là có người đến đặt tiền ngay”. Với cái giá đó thì không đủ tiền nên anh tưng hửng ra về.
Vừa ra đến ngõ, ngay lập tức anh đã được một tay “cò” đi xe máy Air Blade vè vè bên cạnh. Tay này cũng giới thiệu rất nhiệt tình, đất trong làng là 22 triệu đồng/m2, đất mặt đường là 35 triệu đồng/m2, sổ đỏ đàng hoàng. Muốn biết thêm về đất cát, cũng như giá cả ở khu vực này, anh quyết định theo hắn đến vài ba điểm theo lời giới thiệu của hắn. Những khu đất mà tay “cò” đưa đến hoặc nằm giữa làng, hoặc nằm chơi vơi cạnh bờ đê nhưng đều được giới thiệu rất kỹ lưỡng về việc đã có quy hoạch thành phố hai bên bờ sông Hồng, rồi trung tâm thương mại, khu đô thị mới… nằm ngay cạnh đó.
Là người luôn theo dõi thông tin trên báo chí nên anh biết hiện giờ quy hoạch chung Thủ đô chưa được phê duyệt và quy hoạch thành phố hai bên bờ sông Hồng cũng mới chỉ là dự thảo, chưa được phê duyệt nên làm gì đã có chuyện có quy hoạch khu đô thị mới, hay trung tâm thương mại nào ở đây. Tối nhá nhem, ra về mà anh cảm thấy thực sự ngán ngẩm.

“Ăn theo” chuyện dời trường đại học

Dăm bảy lần đi lại, ngắm nghía, thương lượng, cuối cùng anh Nguyễn Văn Phong (Công ty TNHH Xuân Phong) cũng “chốt” được một mảnh đất ưng ý: Hai mặt thoáng, rộng 50m2, với giá cả phải chăng 3 triệu đồng/m2 tại ngôi làng thuộc xã Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội). Nhưng khi cầm tiền quay lại đặt cọc, anh ngã bổ chửng khi gia chủ hét giá: “7 triệu”.
“Chỉ có một tuần, mà giá đã đội lên gấp hơn 2 lần. Chủ nhà nhất quyết không chịu giảm, vì nghe đồn các xã xung quanh như Minh Trí, Minh Phú giá đất trong làng đã lên đến ngưỡng 7 – 10 triệu đồng/m2. Tìm hiểu một số làng xã, giá cả cũng được rao xêm xêm như vậy, vợ chồng tôi đành chấm dứt giấc mộng có chỗ yên thân”.
Cũng như anh Phong, anh Nguyễn Văn Hiền (quê Hiệp Hòa, Bắc Giang) tiu nghỉu trở về sau khi nghe điện thoại của một người bàn chuyện đất cát.
Anh đã đặt cọc 40 triệu cho một mảnh đất ở huyện phía Tây Thủ đô này, nhưng gia chủ cứ nằng nặc đòi trả lại tiền. “Lý do trả lại tiền đặt cọc rất không đâu vào đâu. Ông ấy bảo bà vợ nghe xóm giềng bảo giá đất khu này đang lên, phải tăng thêm hai giá nữa, nếu không bà ấy không ký tá gì hết. Nhưng tôi tin rằng đám cò đang lượn vè vè ở đó lại mớm cho ông ta cái giá trên trời thôi”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, giá đất tại các huyện ngoại thành Hà Nội rục rịch tăng từ khoảng một tuần trước, gấp 2-3 lần tùy từng thửa đất so với thời điểm cuối năm ngoái. Giá đất thấp thì cũng khoảng 7 triệu đồng/m2, nhiều nơi có vị trí đẹp ở Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm… được hét từ 25-45 triệu đồng/m2. Việc tăng đột biến giá đất thổ cư này xuất phát từ tin sẽ di chuyển 12 trường đại học, cao đẳng, 25 bệnh viện và 13 viện nghiên cứu từ nội đô ra ngoại thành. Giá đất ở nhiều khu vực của huyện Sóc Sơn tăng nhanh chóng nhất, rầm rộ nhất vì thông tin: 6 trường đại học sẽ đóng trên địa bàn huyện.
Theo đó, bộ mặt vùng đất vốn được giới đầu tư chê “ỏng eo” vì xa trung tâm, cơ sở hạ tầng nghèo nàn này bỗng thay đổi, có giá hơn. Người ta hy vọng rằng sẽ có “siêu lợi nhuận” trong thời gian ngắn nếu nhanh tay “đón đầu” quy hoạch, dồn tiền đầu tư bất động sản tại khu vực này.
Cũng từ thông tin Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được phê duyệt vào tháng 3/2011, nhiều Bộ, ngành sẽ chuyển trụ sở về khu vực Mỹ Đình, khiến giá đất khu này cũng tăng lên đột ngột. Giá đất khu vực phía đường Cầu Giấy, Phạm Hùng, Trần Thái Tông… đều tăng so với cuối năm ngoái khoảng 100-150 triệu đồng cho 1m2 đất mặt đường, tức là khoảng 400 triệu đồng/m2. Điều đáng nói là mặc dù được rao bán với giá khá cao, nhưng không có nhiều giao dịch thành công. Người mua thì giật mình với giá quá cao, người bán thì còn dùng dằng chờ giá cao thêm nữa.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, thì những diễn biến nêu trên của thị trường thực chất đang vận hành theo kiểu “tin đồn”, “vết dầu loang”. Trên cơ sở Đồ án Quy hoạch Thủ đô xác định hướng phát triển về phía Tây, từ lâu đã có nhiều nhà đầu tư tung tiền tích trữ đất ở các khu vực này, đẩy giá đất lên cao. Nhưng giá tăng đột biến vì những thông tin đó trong thời gian ngắn, không loại trừ đó là “hư chiêu”, nhằm đẩy giá lên cao của những người đã đầu tư vào khu đất này, để bán thu lợi nhuận.

PV
Theo CAND
__________________________________________________

Bình luận về bài viết này