NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Lại tai nạn thảm khốc: Khi nào có văn hóa giao thông?

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Ba 31, 2011

Ngày 15h ngày 30/3, đoàn tàu SE8 do lái tàu Đỗ Xuân Phong cầm lái đi từ TP.HCM ra Hà Nội đã húc vào xe chở khách ở địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội). Trên xe có 17 khách đều là họ hàng ruột thịt đi ăn cưới và đang trên đường trở về nhà ở Thái Nguyên.
Vụ tai nạn kinh hoàng đã làm chết 9 người. Điều lạ là: Tai nạn giao thông thảm khốc vẫn cứ liên tiếp xảy ra, cho dù không biết bao nhiêu hồi chuông cảnh báo đã gióng lên!

Vượt đèn đỏ – văn hóa giao thông lạ lùng

“Hiện nay, theo Luật Đường sắt và điều lệ đường ngang vẫn chưa có chế tài xử phạt lái xe cố tình vượt đèn biển báo tự động khi có tàu đến,” ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn giao thông Đường sắt Việt Nam trao đổi với phóng viên vào sáng nay, 31/3.

Theo ông Bình, tình trạng lái xe uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu cùng với ý thức tham gia giao thông quá kém là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông kinh hoàng.

Ngành đường sắt đề nghị cơ quan quản lý pháp luật phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những lái xe vi phạm luật lệ an toàn giao thông đường sắt. Hiện nay, theo Luật Đường sắt và điều lệ đường ngang vẫn chưa có chế tài xử phạt lái xe cố tình vượt đèn biển báo tự động khi có tàu đến. Pháp luật chưa xử lý nghiêm nên chưa đủ sức răn đe đối với hành vi vi phạm luật giao thông đường sắt.

Bác Lê Văn Đoàn (ở tổ 12, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên) chưa hết sợ hãi: “Đến đoạn rẽ qua đường tàu, nhìn thấy tàu đang chạy đến từ xa chúng tôi đã nhắc nhở lái xe không được vượt đường ray. Thế nhưng lái xe không nghe cứ cho xe chạy. Chúng tôi bị tàu đâm mạnh vào đuôi bên phải xe…”.

Không có văn hóa điện thoại di động

Theo lời kể của nạn nhân, do lái xe ô tô chủ quan nghe điện thoại, không để ý khi qua đường nên gây tai nạn. Anh Lê Văn Tiến (33 tuổi, trú ở tổ 12 phường Cam Giá, TP Thái Nguyên), người có mặt trên chuyến xe định mệnh bàng hoàng kể lại:
“Khi ô tô qua đường, lái xe đang nói chuyện điện thoại, do chủ quan nên đã gây ra tai nạn. Sự việc diễn ra rất nhanh. Tôi chỉ kịp nghe tiếng rầm một phát rồi chiếc xe đứng khựng lại giữa đường ray. Mọi người trong xe nằm ngất hoặc văng ra khỏi xe, người thì mắc kẹt ở cửa kính”- anh Tiến run run nhớ lại.

Trong khi đó, nằm trên giường điều trị với nhiều vết thương trên đầu, chị Hà Thị Thủy (25 tuổi, ở thị trấn Chùa Hang – Thái Nguyên) khóc nấc lên: “Gia đình em chết hết rồi anh ơi, còn ai nữa đâu. Cả nhà em đi ăn cỗ còn mỗi đứa em gái ở nhà thôi, cả mẹ, em trai, em rể, và một người cháu đều chết cả rồi”.

Đường sắt giao đường dân sinh – Giao thông không giống ai

Theo Ông Phạm Văn Bình: Hiện Đường sắt Việt Nam chia làm 5 tuyến chính, tổng chiều dài 3.172km trong đó đường sắt chính tuyến là 2.682km đi qua 33 tỉnh thành thì có 1.542 đường ngang có điểm giao cắt, rào chắn hợp pháp và 4.725 đường ngang bất hợp pháp.

Tại mỗi đường ngang hợp pháp có 2 người gác, 3 ca là 6 người và thêm 3 đến 4 người thay ca nghỉ. Bình quân một gác chắn có tới 10 người. Như vậy, tính trong hơn tổng số hơn 6.000 đường ngang chúng ta cần tới 6 vạn người trong khi toàn bộ nhân viên của tổng công ty mới có hơn 4 vạn.

Với hơn 4.000 đường ngang bất hợp pháp hiện nay thì không thể cảnh giới hết. Mong muốn của chúng tôi là các ban ngành địa phương cùng phối hợp.

Ngành đường sắt đã có các công văn, văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh có đường sắt đi qua phải chỉ đạo dỡ bỏ các đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Tuy nhiên, đến bây giờ tại các tỉnh vẫn không thể giải quyết được do người dân tự ý mở để đi nên rất khó dỡ bỏ mặc dù ngành đường sắt đã liên tục yêu cầu các địa phương phải chấp hành theo đúng luật và điều lệ của đường ngang.

Về lâu dài, ngành cần có những giải pháp ưu tiên tuyệt đối xây dựng đường gom và gom, không mở thêm những đường ngang hợp pháp mà không đảm bảo những quy định của đường sắt.

Hiện Chính phủ đã cấp kinh phí để lập lại trật tự an toàn giao thông hành lang đường sắt. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tích cực chỉ đạo ưu tiên xây dựng các đường gom và hàng rào ngăn cách, làm các đường dẫn tới các đường ngang có gác chắn để xóa bỏ các đường ngang dân sinh.

Cũng theo Ông Phạm Văn Bình: Không có đường sắt nước nào như Việt Nam bởi cứ cách một đoạn lại có một đường ngang dân sinh tự mở bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, theo quy định, giao cắt tại đường sắt và đường bộ đều phải là giao cắt khác mức. Ví dụ, nếu đường xây sau đường sắt thì phải làm cầu vượt và ngược lại. Tính ra như thế thì Việt Nam có quá nhiều điểm và khó có thể dẹp bỏ. Theo tôi, nếu đường ngang dân sinh còn thì tai nạn vẫn còn xảy ra.

Theo phân tích các vụ tai nạn giao thông đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam trong năm 2010 cho thấy, trong tổng số 451 vụ tai nạn giao thông đường sắt có 13% số vụ xảy ra tại các đường ngang hợp pháp, 87% số vụ xảy ra tại các đường ngang dân sinh tự mở trái phép.

(tổng hợp)
__________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: