NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Chạy trường: Thảm cảnh của phụ huynh hay thảm họa giáo dục?

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Năm 17, 2011

Hàng chục năm nay đã có biết bao nhiêu bài viết về tình trạng xuống cấp tệ hại của nền giáo dục nước nhà. Cũng đã có nhiều chủ trương cải tiến, cải cách nhằm chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Song xem ra, tình hình vẫn không có gì sáng sủa hơn, thậm chí có phần kém đi.

Tháng Bảy mới là thời điểm chính thức các trường đầu cấp nhận hồ sơ tuyển sinh, nhưng hiện nay tại Hà Nội cuộc chạy đua vào lớp 1 đã lên đến đỉnh điểm.

Dù không giấy mực hay tuyên bố chính thức “giá” vào trường điểm là bao nhiêu, nhưng các bậc phụ huynh đều hiểu muốn cho con vào trường mình mong muốn đều phải mở hầu bao. Một suất vào trường điểm lên đến cả vài nghìn USD.

Nhà nhà “chạy đua”, ai hưởng lợi?

Một phụ huynh nhà ở Lê Trọng Tấn nhưng muốn xin cho con vào học ở một trường tiểu học ở quận Hai Bà Trưng với lý do gần cơ quan, tiện cho việc đưa đón con, nhất quyết phải xin cho con học bằng được ở đó dù phải tốn kém. Để con có một suất học, chị đã phải chi 1.200 USD.
Hay muốn có một suất học ở một trường điểm tại quận Ba Đình, được đánh giá là có môi trường học tập thân thiện, quan hệ thầy trò được coi trọng, có phụ huynh cũng phải chi tới 3.000 USD.

Với các trường “thường thường bậc trung,” giá cũng phải từ 300 USD đến 800 USD, tùy theo “cơn sốt” của các phụ huynh.

Một phụ huynh từng xin cho con trai vào lớp chọn ở trường K.T chia sẻ kinh nghiệm tuy trường chỉ thuộc loại “trung bình” nhưng chị cũng phải mất ngót 1.000 USD.

Gần trường K.T, trường K.L được đánh giá là tốt nhất khu vực đó, muốn con được nhận vào trường cũng phải mất vài nghìn USD mà chưa chắc đã được, nếu không có người “mối lái.”

Chạy trường: Vô hiệu hóa luật pháp

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết nếu chia bình quân tổng số học sinh trong độ tuổi trên địa bàn cho các trường thì không có vấn đề gì, nhưng do mật độ phân bố dân cư không đều, thường tập trung ở những khu đô thị mới nên áp lực tuyển sinh đè nặng lên các trường công lập quanh khu vực.

Bên cạnh đó, việc đăng ký tạm trú hiện nay rất đơn giản, vì vậy các trường thường phải áp dụng thêm các quy định để “lọc” đối tượng tuyển sinh, chẳng hạn chỉ tuyển những trường hợp đăng ký trước khi nhập học từ 1 năm đến 2 năm.

Thực tế, có nhiều gia đình chỉ tìm cách đăng ký tạm trú cho con vào hộ khẩu của người thân, bạn bè chứ không sinh hoạt tại địa chỉ này nên người dân địa phương phản ứng rất mạnh khi con em họ không đủ chỗ học.

Giải quyết thực trạng này, bà Cao Thị Bích Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm đề xuất lãnh đạo thành phố có yêu cầu cụ thể với công an các quận, huyện, thị xã, tăng cường quản lý các hộ dân khi thực hiện Luật Cư trú, nhất là vào mùa tuyển sinh.

Quận Hoàn Kiếm đã có văn bản chỉ đạo riêng với công an quận để tránh tình trạng một hộ với diện tích nhà chưa đầy 30m2 mà nhập khẩu cho cả gần chục cháu để được nhập học ở các trường trên địa bàn.

Còn Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Đống Đa Nguyễn Duy Long cho biết khu tập thể Kim Liên cũ sau khi được xây mới đã khiến số trẻ lớp 1 ra lớp dự kiến lên tới 550 cháu, cao hơn gấp đôi so với năm ngoái. Điều này gây sức ép rất lớn lên hệ thống trường tiểu học quanh khu vực, đặc biệt là Trường Tiểu học Kim Liên.

Còn ở khu Nam Thành Công – nơi có thêm 2 khu nhà ở và văn phòng cao gần ba chục tầng thì đã có tới 538 trẻ đến tuổi vào lớp 1.

Mặc dù đã được cho phép tuyển sinh “du di” so với điều lệ là 50 học sinh/lớp, nhưng Trường Tiểu học Nam Thành Công cũng chỉ đủ điều kiện tiếp nhận tối đa 9 lớp. Như vậy là còn tới gần 100 cháu sẽ khó tìm lớp học.

Về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2011-2012, lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội khẳng định bảo đảm đủ chỗ cho học sinh, tuy nhiên vẫn khó tránh khỏi tình trạng áp lực cục bộ tại một số khu vực, đòi hỏi các quận, huyện, thị xã phải có kế hoạch tuyển sinh hợp lý.

Việc giao quyền chủ động cho các đơn vị trong phân tuyến tuyển sinh là điều được lãnh đạo ngành nhấn mạnh để bảo đảm quyền lợi cho mọi đối tượng học sinh và tránh bức xúc trong dư luận.

Vào trường nào cũng phải chạy?

Anh T., nhân viên hợp đồng làm việc tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay có con vào lớp 1. Do hộ khẩu cả hai vợ chồng đều ở quê (Hà Nam) nên dù học trường nào, gần nơi làm việc hay gần chỗ thuê nhà, con anh cũng thuộc diện trái tuyến. Anh T. định cho con học Trường Tiểu học L.V.T – một trường nằm ngay trong khu tập thể Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhưng khi biết giá của một suất học trái tuyến không dưới 1.000 USD, anh quyết định chạy cho con vào trường T.H, (thuộc diện không tên tuổi của quận Hai Bà Trưng) với giá 7 triệu đồng.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, nếu như cách đây khoảng dăm năm, bỏ ra tiền triệu để chạy trường chỉ là để vào trường điểm thì nay, đã học trái tuyến là phải chạy, dù mục tiêu chỉ là trường vô danh tiểu tốt. Anh D., phụ huynh học sinh trường Tiểu học V.C (Hà Nội) kể: “Năm ngoái khi đi xin học lớp 1 cho đứa lớn, cô hiệu trưởng khăng khăng bảo hết chỉ tiêu trái tuyến rồi. Về sau tôi nhờ người quen đưa đến nhà cô kèm theo túi quà và phong bì, con tôi mới được nhập học”.

Tuy nhiên, anh D. từ chối tiết lộ số tiền trong phong bì mà chỉ cho biết trong đó là “tiền triệu, và nhiều triệu”. Theo anh D., nhiều người dân địa phương cho biết, trường lên giá mấy năm nay. Trước đó, ngay cả học sinh đúng tuyến cũng không muốn học tại trường. “Giờ xin trái tuyến đâu cũng khó, học sinh có hộ khẩu lại kéo nhau về đấy học thành thử khó khăn cho những người không có hộ khẩu như tôi”, anh D. nói.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, với những trường tên tuổi, chi phí chạy trường từ lâu không còn được tính bằng tiền Việt mà là USD. Trước thông tin trên một bài báo gần đây rằng có phụ huynh ở Hà Nội chạy trường cho con hết 3.000 USD, một phụ huynh bình luận: “Ác chiến đến như Kim Đồng (một trường tiểu học quận Ba Đình, Hà Nội) tôi cũng chưa nghe đến mức 3.000 USD mà chỉ nghe nói 2.000 USD. Còn vào Kim Liên (quận Đống Đa), tôi nghe nói tầm 1.000 – 1.500 USD tùy quan hệ”.

“Tôi là người đã từng chi 10 triệu đồng để chạy trường cho con cách đây 2 năm. Thời điểm đó, tôi cũng nghe có người nói họ chi 1.000 USD để vào một trường khác. Năm nay, lạm phát có thể khiến mọi thứ bị đẩy giá nhưng 3.000 USD là con số khó tin. Theo tôi, nhiều khả năng đây là mức được phát ra từ những cò (trung gian) để làm giá”, một phụ huynh Trường Tiểu học T.C A (Hà Nội) nói.

Vi phạm luật: Xử phạt không xuể?

Mặc dù quy định xóa bỏ trường chuyên, lớp chọn ở các cấp học được ban hành từ nhiều năm qua, nhưng lớp chọn vẫn tồn tại gần như công khai.

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), khẳng định: “Việc tổ chức các lớp chọn trong trường tiểu học và THCS như hiện nay là trái với quy định.
Bộ GD-ĐT cũng không thừa nhận bất cứ sự tồn tại của lớp chọn nào trong tất cả các cấp học, cũng như không quy định hoặc cho phép thi cử để xếp lớp chọn”.

Ông Thành giải thích: “Việc đưa ra yêu cầu xóa bỏ hệ thống lớp chọn ở các cấp học là đã dựa trên căn cứ khoa học, tình hình thực tiễn, tránh xảy ra tình trạng HS phải học quá nặng, học lệch, học để thi giành các giải thưởng nọ kia mà không được phát triển toàn diện”.

Tuy nhiên, ông Thành cũng thẳng thắn nhận xét: “Không xử phạt xuể việc vi phạm. Trách nhiệm chính vẫn thuộc về địa phương: Tại sao vẫn cho phép tồn tại các lớp chọn như vậy mà không xử lý?”.

Nghị quyết T.Ư 2 khóa VIII (1996) nêu rõ: không tổ chức lớp chọn ở các cấp học; không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và THCS, trừ các trường năng khiếu về nghệ thuật và thể thao.
Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, hầu hết các trường từ tiểu học đến THCS ở Hà Nội hoặc công khai hoặc “âm thầm” tồn tại loại hình lớp chọn bất chấp quy định cấm.

Đối với các trường tiểu học thì mỗi trường có ít nhất 1-2 lớp chọn, vừa để dành cho học sinh (HS) giỏi, vừa cho con em của những mối quan hệ “ngoại giao”; còn ở các trường trung học thì lớp chọn được phân chia theo các môn học, như: lớp chọn toán, văn, Anh…

Một phụ huynh có con học tại trường Tiểu học Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Cả nhà tôi quay cuồng vì phải cho con vào lớp chọn bằng mọi giá. Khi xin vào trường cũng phải tốn kém khá nhiều để con được vào “lớp ngoại giao” tốt nhất của khối lớp 1. Hết lớp 1 thì nhà trường tổ chức ôn tập và thi tuyển vào lớp chọn của khối lớp 2. Nội dung ôn tập của kỳ thi này rất khó, hầu hết kiến thức đều mang tính chất đánh đố HS, chủ yếu là của chương trình lớp 2”.
Trường Tiểu học Dịch Vọng A (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cũng là nơi có áp lực học hành rất lớn, nhất là ở những lớp chọn.

Một phụ huynh có con học tại trường này chia sẻ: “Để con học mấy lớp chọn của trường là phải chấp nhận mang tiếng “hành con”, bởi sáng cho con đi học ở trường, chiều đón về nhà cô học tiếp, tối đến đón con về nhà lại tiếp tục học đến 11 giờ đêm mà có khi còn chưa làm hết bài”.

Một phụ huynh khác thì ngán ngẩm: “Con vào lớp chọn, cả hai mẹ con đều rất mệt mỏi. Mới là những năm đầu của bậc tiểu học vậy mà lịch học cũng như khối lượng bài vở cứ như đang ôn thi chuyển cấp vậy. Một tuần học 6 ngày vậy mà ngày chủ nhật cô giáo vẫn muốn con học thêm ở nhà cô”.

Điều này cũng có nghĩa nếu chỉ dạy và học theo đúng nội dung chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành thì chắc chắn HS không thể vào được các lớp chọn.

Và Lớp ngoại giao

Có một thực tế là ở các trường càng danh tiếng thì việc chạy đua, thi tuyển vào lớp chọn càng căng thẳng.

Trường THCS Trưng Vương (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) có ít nhất 4-5 lớp chọn ở mỗi khối. Một phụ huynh có con học lớp chuyên toán của trường này cho biết: “Học lớp chuyên toán là vất vả nhất, ngoài học nâng cao, HS còn phải thường xuyên làm các chuyên đề toán y như những lớp chuyên toán của trường chuyên vậy”. Các trường THCS Đống Đa, Giảng Võ, Nguyễn Trường Tộ… cũng có những lớp chọn tương tự.

Sau khi được nhận vào trường, tất cả HS sẽ phải thi 3 môn: toán, văn, Anh để nhà trường xếp lớp. Khoảng tháng 6, các trường mở lớp ôn thi, học trong khoảng 2 tuần với mục đích là để HS “làm quen” với môi trường học tập mới. Đề thi rất khó nên hầu hết các bậc phụ huynh nếu đã nhắm cho con vào lớp chọn thì không thể trông chờ vào mấy tuần ôn tập trước khi thi này mà phải lo luyện thi từ mấy năm trước khi chuyển cấp.

Vào được lớp chọn rồi vẫn chưa hết lo bởi cứ trước khi kết thúc năm học, các trường lại tiếp tục tổ chức thi để xếp lớp. HS lớp chọn nếu không đạt yêu cầu của kỳ thi này thì sẽ phải ra lớp thường để học. Ngược lại, những HS của lớp thường nếu có kết quả thi tốt lại được tuyển vào lớp chọn. Cứ như vậy, các kỳ thi đã đẩy phụ huynh vào trạng thái phải lo cho con học thêm, học nâng cao… để được học lớp chọn.

Dù mệt mỏi, khổ sở với cuộc đua vào lớp chọn nhưng nhiều phụ huynh vẫn quyết tâm tìm một chỗ cho con mình. Lý do rất đơn giản vì trong các lớp chọn, nhà trường thường bố trí những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy. Điều trớ trêu hơn là ở nhiều trường không chỉ có lớp chọn dành cho HS giỏi thực sự mà còn tồn tại cả lớp chọn dành cho con em của các mối quan hệ ngoại giao với những tên gọi như: lớp chọn 1, chọn 2 hoặc chọn A, chọn B…

Lớp chọn: một hình thức phân biệt đối xử?

“Ngoài chương trình thí điểm tăng cường tiếng Anh thì trường không có sự phân biệt trình độ giữa các lớp. Lớp nào cũng có HS giỏi và HS chưa giỏi, từ đó yêu cầu giáo viên phải hài hòa phương pháp giảng dạy để phát huy nhận thức của HS” – Ông Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM

“Lớp chọn sẽ tạo sự bất công cho giáo viên và HS. HS yếu sẽ mặc cảm, còn giáo viên sẽ vất vả. Bên cạnh đó, khi dạy theo dạng đại trà như hiện nay, giáo viên phân biệt được từng trình độ để dạy theo hướng cá thể. Từ đó phát hiện được năng khiếu của các em bởi có HS không nhanh nhẹn ở môn Toán nhưng lại nổi trội ở môn tiếng Việt hoặc ngược lại” – Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD Q.5, TP.HCM.

“Nếu trường nào trong quận có ý định tổ chức những lớp như vậy, là đơn vị quản lý, Phòng GD sẽ trực tiếp giải thích để không thực hiện. Bởi lẽ nếu tách HS giỏi học riêng, HS yếu học riêng sẽ khiến các em không còn động lực để phấn đấu” – Ông Tạ Tân, Trưởng phòng GD Q.Tân Phú, TP.HCM

Đã từng được báo động nhiều năm trước

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT Hà Nội, nhiều năm nay, hầu hết trường tiểu học công lập đều quá tải do áp lực tăng dân số cơ học. “Theo điều lệ trường tiểu học, sĩ số mỗi lớp không được quá 35 học sinh (HS)/lớp. Thực tế các quận nội thành Hà Nội không thể thực hiện được quy định này do số lượng trường lớp không đáp ứng được nhu cầu cho con em học tập của người dân. Đơn cử 4 quận nội thành cũ, không có quận nào có số bình quân học sinh dưới 40 học sinh/lớp. Bình diện chung đã như vậy, ở một số trường được phụ huynh tín nhiệm, áp lực chỗ học còn căng thẳng hơn”, ông Tiến nói.

Năm học 2010 – 2011, quận Đống Đa có 24.711 học sinh tiểu học trong khi chỉ có 527 lớp – sĩ số bình quân gần 47 HS/lớp; quận Ba Đình có 19.748 học sinh, 444 lớp, bình quân 45 HS/lớp; quận Hai Bà Trưng có 17.482 học sinh, 410 lớp, bình quân 43 HS/lớp; quận Hoàn Kiếm có 12.636 học sinh, 307 lớp, bình quân 41 HS/lớp.

(tổng hợp)
_____________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: