NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Bộ tài chính không tin vào cuộc chiến chống lạm phát?

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Năm 20, 2011

Sau khi có nhiều báo và các trang mạng nêu vấn đề dự thảo quy định của Bộ Tài chính cho phép tăng kinh phí mua xe ô tô công, bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có phản hồi. Theo cách giải thích của Bộ Tài chính thì có thể thấy cuộc chiến chống lạm phát của Chính phủ dường như vẫn chưa được quán triệt đúng mức và dường như ngay cả Bộ tài chính cũng không tin tưởng vào kết quả của cuộc chiến này.

Tăng để giảm?

Đã có một số bài báo nêu ý kiến xung quanh dự thảo quy định về quy chế quản lý và sử dụng ô tô phục vụ công tác trong các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính.

Theo các báo đưa tin thì dự thảo quy định của Bộ Tài chính cho phép bộ trưởng (và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên) được sử dụng ô tô đưa đón đi làm và công tác với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng (thay vì mức 800 triệu đồng như hiện nay)…

Lý giải về điều này, Bộ Tài chính cho rằng, những bình luận đề cập trong các bài viết dựa vào thông tin thiếu chính xác, không đầy đủ, bởi dự thảo này tuân thủ theo Quyết định 61 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, trên cơ sở những thay đổi về chủ trương, chính sách của Nhà nước và Bộ Tài chính trong một số lĩnh vực thuộc hoạt động quản lý của Bộ Tài chính như: việc thanh toán tiền mặt và nộp tiền thu thuế qua Kho bạc Nhà nước, việc các doanh nghiệp được phép tự in hóa đơn VAT… do vậy nhu cầu sử dụng, trang bị ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực hoạt động vận chuyển tiền mặt của Kho bạc Nhà nước, vận chuyển ấn chỉ của các đơn vị hệ thống thuế… cần được và sửa đổi bổ sung cho phù hợp theo hướng giảm chỉ tiêu trang bị xe chuyên dùng, chủ động sắp xếp, bố trí lại ô tô chuyên dùng, hạn chế tối đa việc mua sắm, sử dụng phương tiện ô tô trong toàn ngành tài chính.

Định mức xe công cao là do trượt giá?

Theo Bộ Tài chính thì việc xây dựng dự thảo về mua sắm xe công căn cứ vào quyết định 61 của Thủ tướng.

Tại quyết định 61, Thủ tướng cho phép các bộ ngành được thay thế xe cũ hết hạn sử dụng để đáp ứng yêu cầu công tác. Trước đó, một nguồn tin có thẩm quyền Bộ Tài chính trao đổi với báo chí đã lý giải khi xây dựng dự thảo, cơ quan này tiến hành rà soát toàn bộ số lượng xe công đang lưu hành, đánh giá hiện trạng, khảo sát giá. Vị này lý giải, mức giá trang bị xe phục vụ công tác cho một số chức danh nâng lên so với quy định cũ không đồng nghĩa với việc nâng chuẩn xe công, mà là bù đắp trượt giá. Thời gian qua, cùng với tỷ giá biến động, các phụ tùng linh kiện tăng cao nên giá xe cũng thay đổi.

Vấn đề là: Trượt giá từ 800 triệu lên 1,1 tỷ đồng là tương đương với bao nhiêu phần trăm? Hình như là 37,5% thì phải. Vậy, phải chăng đây là mức lạm phát của năm nay ở nước ta?

Cũng nên biết rằng, theo thống kê, tính đến ngày 24/6/2010, số lượng ôtô công trên cả nước đã đạt con số 25.662 chiếc, trị giá 12.739 tỷ đồng. Sau khi khấu hao, giá trị còn lại của số xe này là 3.739 tỷ đồng.

(tổng hợp)

______________________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: