NGÔN NGỮ & VĂN HÓA

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

BĐS có gây sốc?

Posted by tuldvnhloc trên Tháng Năm 26, 2011

Năm 2010: 30% FDI đổ vào bất động sản

Trong năm 2010, vốn đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) đạt 6,832 tỉ USD, chiếm 36,8% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới của cả nước. Theo bộ Xây dựng, tổng vốn đăng ký đầu tư tuy có giảm so với năm trước nhưng vẫn có 27 dự án mới được cấp giấy phép, chứng tỏ môi trường đầu tư vào lĩnh vực BĐS tại Việt Nam tiếp tục hấp dẫn.

Theo bộ Xây dựng, thị trường BĐS nước ta trong thời gian vừa qua đã thu hút đáng kể nguồn vốn đầu tư, giao dịch BĐS trên thị trường đang dần trở nên minh bạch và công khai hơn. Theo báo cáo chưa đầy đủ của 19 tỉnh và thành phố, trong năm 2010, có 11.890 giao dịch thông qua sàn giao dịch BĐS với tổng giá trị giao dịch qua sàn là 27.257 tỉ đồng (trong đó nhiều nhất là TP.HCM với 4.311 giao dịch qua sàn, tổng giá trị giao dịch là 6.509 tỉ đồng).

Báo cáo của ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, dư nợ cho vay kinh doanh BĐS chiếm trung bình khoảng 10% tổng dư nợ toàn hệ thống. Đến hết năm 2010, dư nợ cho vay để đầu tư kinh doanh BĐS đạt khoảng 228 ngàn tỉ đồng, tăng 23,5% so với năm 2009 (tương đương với mức tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống cùng thời kỳ là 23,87%). Tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực BĐS trong năm 2010 ở mức xấp xỉ tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung, chất lượng tín dụng được đảm bảo. Đây là tỷ lệ có thể chấp nhận được trong điều kiện mặt bằng lãi suất hiện nay. Các dự án BĐS có hiệu quả vẫn được các tổ chức tín dụng xem xét và đáp ứng nhu cầu vốn. Các tổ chức tín dụng đã căn cứ vào định hướng chính sách tín dụng của ngân hàng Nhà nước, cân đối một phần nguồn vốn kinh doanh để cho vay lĩnh vực BĐS theo cơ chế tín dụng thương mại, hỗ trợ cho việc hoàn thành nguồn cung BĐS. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng thông qua các sản phẩm tín dụng thích hợp để cung ứng vốn tín dụng cho người có nhu cầu vay mua nhà, thuê BĐS.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, đã kiến nghị với Chính phủ nhiều biện pháp để chấn chỉnh thị trường BĐS, không để thị trường BĐS trở thành nhân tố tác động gây ra lạm phát cao và nền kinh tế “bong bóng” trong thời gian tới. Bên cạnh đó, sẽ kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS để chống đầu cơ, tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường BĐS, tác động xấu lan truyền đến hệ thống các tổ chức tín dụng và đời sống xã hội.

Đủ kiểu khuyến mãi

Thị trường bất động sản rơi vào thời kỳ trầm lắng cũng là thời điểm các doanh nghiệp cho “xuất xưởng” nhiều chiêu khuyến mãi bán hàng “độc nhất vô nhị”.

Từ “sống thử”...

Độc đáo và “không đụng hàng” hiện nay có lẽ là chương trình khuyến mãi “thuê kèm mua trong vòng hai năm” tại dự án căn hộ Sunrise City (đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM) của công ty Novaland.
Theo đó, khi tham gia chương trình này khách hàng sẽ đóng ngay 20% tổng giá trị căn hộ. Đến thời điểm nhận nhà (chủ đầu tư cam kết là tháng 6.2012) khách hàng đóng thêm 60% tổng giá trị căn hộ và sẽ có ba lựa chọn: vào ở tại căn hộ trong vòng hai năm; tự cho thuê căn hộ trong vòng hai năm; hoặc cho Novaland thuê lại với lãi suất 5%/năm trong vòng hai năm. Sau thời gian hai năm, khách hàng sẽ có hai lựa chọn: nếu mua căn hộ, sẽ đóng nốt 20%; nếu không mua, Novaland sẽ trả lại số tiền khách hàng đã đóng theo tỷ giá USD thời điểm trả lại.
Độc đáo không kém là chiêu khuyến mãi tại dự án Hoàng Kim Thế Gia (đường Trương Phước Phan, quận Bình Tân, TP.HCM). Theo đó, nếu khách hàng là một nhóm nhà đầu tư từ năm người trở lên cùng đăng ký mua, chủ đầu tư sẽ chiết khấu 100 triệu đồng cho mỗi căn hộ.
Cuối năm 2010, dự án City Garden cũng tung ra chiêu khuyến mãi gây “sốc”: trong một thời gian quy định, khách hàng đến tham quan căn hộ mẫu City Garden sẽ được tham gia rút thăm trúng thưởng để có cơ hội trúng suất mua căn hộ với giá hỗ trợ giảm từ 200 triệu đến 1,4 tỉ đồng.
Xuất hiện với tần suất liên tục và ấn tượng trước chương trình thời sự VTV1 những ngày gần đây, các dự án tại Hà Nội như Ecopark, Magaden… được giới thiệu kèm nhiều chiêu thức thu hút khách hàng. Chẳng hạn, nếu khách hàng đăng ký mua căn hộ Rừng Cọ thuộc dự án Ecopark sẽ được nhận ngay mức chiết khấu 12% trên giá bán niêm yết, chỉ còn từ 18 triệu đồng/m², thay vì từ 21 triệu đồng/m².

“Mua đất tặng móng nhà”

Đó là thông tin khuyến mãi được một người dân tại TP.HCM đăng tải trên mạng khi rao bán đất nền dự án tại huyện Bến Cát, Bình Dương với giá 235 triệu đồng/150m² đồng thời “tặng” ngay phần móng nhà trị giá 80 triệu đồng. Một người dân khác rao bán đất tặng kèm xe Honda Air Blade…
Dạo quanh các sàn bất động sản ở Hà Nội, dễ nhận thấy hàng loạt dự án đều đã được chủ đầu tư giảm giá, chiết khấu từ 5 – 10%. Bên cạnh đó, các chủ dự án còn tung ra các chiêu thức khác như cam kết giãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ và miễn phí quản lý chung cư cho khách hàng trong những năm đầu đến ở. Hoặc như chủ đầu tư dự án Times City thì quyết định huỷ bỏ việc áp dụng phương thức điều chỉnh giá trị thanh toán mua căn hộ theo chỉ số CPI.

Đến tặng vàng, kim cương…

Sàn giao dịch bất động sản Thiên Đức (quận Bình Thạnh) tung ra chiêu Mua đất – tặng vàng SJC. Không những vậy, khi rao bán lô đất tại khu Mỹ Phước 3, sàn này còn cam kết khách hàng sẽ được nhận sổ đỏ không quá 60 ngày, phương thức thanh toán chia làm ba đợt và ngân hàng sẽ hỗ trợ 60%.
Công ty Kim Oanh (Đồng Nai) có chương trình Mua đất tặng ngay hai chỉ vàng hoặc mua đất tặng sổ tiết kiệm tới 200 triệu đồng. Công ty bất động sản Rồng Phương Đông, nhà phân phối độc quyền dự án khu dân cư Đại Nam (Bình Dương) “hứa” sẽ tặng ngay 16 triệu đồng cho khách hàng mua đất và một chỉ vàng SJC khi khách mua liền hai nền. Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh thì “bung” chiêu tặng ngay nhẫn, lắc, dây chuyền kim cương của PNJ khi khách hàng mua đất nền tại khu đô thị sinh thái Giang Điền.
Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, việc các doanh nghiệp bất động sản tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá như hiện nay cũng là những phương thức nhằm giữ chân khách hàng, giúp các doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn.
Đại diện của dự án Sunrise City cũng thừa nhận, dự án Sunrise City được đưa ra phân phối gặp lúc thị trường không thuận lợi, chủ đầu tư đã phải điều chỉnh phân khúc căn hộ để thu hút khách hàng. Hiện nay dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, áp lực tài chính rất lớn, do vậy chủ đầu tư áp dụng chương trình “thuê kèm quyền mua” nhằm thu hút nguồn vốn từ khách hàng để qua cơn khốn khó hiện nay. Nếu chương trình này hút khách, chủ đầu tư sẽ có một nguồn tài chính đáng kể để hoàn thiện dự án, sau hai năm nhiều khả năng thị trường hồi phục, khi đó nếu khách hàng trả lại căn hộ, chủ đầu tư cũng đã qua cơn khốn khó.
Ông Tống Văn Nga, phó chủ tịch thường trực của hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng, bất cứ hoàn cảnh nào thì các nhà kinh doanh bất động sản cũng rất rành với tâm lý người mua. Trong hoàn cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, giao dịch trầm lắng tại phân khúc nhà chung cư thì việc các chủ đầu tư giảm giá thành, chiết khấu sản phẩm, đổi mới chất lượng nhằm thu hút khách hàng là việc làm thiết thực nhằm ổn định, kích cầu cho thị trường bất động sản và đích thực hướng đến người có nhu cầu mong có nhà ở.

(theo SGTT)
________________________________________________________________

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: